5 yếu tố quan trọng để tạo nên một logo tốt

5 yếu tố quan trọng để tạo nên một logo tốt

Logo là trung tâm của một bản sắc trực quan mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn. Nó thu hút khách hàng lý tưởng, tăng cường trí nhớ và thể hiện cá tính của thương hiệu. Nó cũng là rất nhiều trách nhiệm cho một hình ảnh. Trên thực tế, nhiều chủ doanh nghiệp thường mắc sai lầm khi bỏ quá nhiều công sức vào việc tạo ra một logo hoàn hảo. Một logo xấu có thể cản trở việc gắn thương hiệu của bạn với các giá trị của khách hàng. Thiết kế logo kém sẽ khó tái tạo hơn nhiều trong các tài liệu tiếp thị. Tóm lại, một logo đáng để dành thời gian và đầu tư nếu bạn muốn gặt hái những lợi ích từ tiềm năng xây dựng thương hiệu của mình.

Nhưng điều gì tạo nên một logo tốt? Nếu bạn nhìn vào một số logo mang tính biểu tượng và đáng nhớ nhất trên thế giới, bạn có thể thấy một số đặc điểm chính. Bạn có thể ghi nhớ điều này khi thiết kế hoặc vận hành logo doanh nghiệp. Nếu bạn đã sẵn sàng tìm hiểu chúng là gì, hãy bắt đầu ngay bây giờ. 

1.Sự đơn giản

Danh sách các logo đẹp nhất trên thế giới bao gồm Nike swoosh và logo Apple. Thiết kế này mang tính biểu tượng vì sự đơn giản của nó. Điều thú vị là họ không thể hiện trực quan những gì doanh nghiệp tương ứng của họ thực sự đang bán. Đó là một trong những lý do khiến họ rất thành công. Bởi nó thể hiện những giá trị cốt lõi của thương hiệu và khơi gợi những cảm xúc nhất định trong lòng công chúng.

Con người xử lý thông tin trực quan nhanh hơn 60.000 lần so với các chữ cái hoặc con số. Nói cách khác, các logo đơn giản thường dễ nhớ và bắt mắt hơn. Một sai lầm phổ biến của người mới bắt đầu trong thiết kế logo là thêm quá nhiều chi tiết. Một logo lộn xộn không chỉ khó xử lý mà còn khó nhận ra.

Ví dụ, hãy nghĩ về phiên bản ban đầu của logo Amazon, khoảng năm 1997, giống với tên của công ty, nhưng về mặt hình ảnh là “bận rộn” và không tuyệt vời cho bút hoặc bao bì.


Logo Amazon hiện đại đơn giản hơn nhiều, với “nụ cười” nổi tiếng hoạt động như một mũi tên chỉ từ “a” đến “z”. Nó tượng trưng cho sự đa dạng của các sản phẩm của Amazon, thân thiện và kỳ quặc. Ngày nay, nụ cười có thể nhận biết được bằng chính nó.  

2.Mức độ liên quan

Nói chung, biểu trưng của bạn phải phản ánh những gì doanh nghiệp của bạn cung cấp. Tôi biết chúng ta vừa nói về logo của Apple và Nike không mô tả máy tính hoặc giày. Tuy nhiên, chúng có ý nghĩa ở chỗ thể hiện lý tưởng của mỗi công ty.

Swoosh được lấy cảm hứng từ nữ thần chiến thắng nhanh và có cánh trong thần thoại Hy Lạp, được đặt theo tên của Nike. Nó cũng gợi lên cảm giác quan trọng về sự năng động và tiến bộ trong đối tượng mục tiêu của Nike.

Quả táo được dùng để tượng trưng cho khả năng tiếp cận của máy tính cá nhân trong thời đại mà máy tính là thiết bị lớn và đáng sợ. Màu sắc cầu vồng ban đầu được thêm vào bởi Rob Janoff, người thiết kế logo Apple, để làm cho trái cây trông giống như một quả anh đào. Điều này đã trở thành một trò đùa bên trong khi Janoff biết rằng các đơn vị dữ liệu là “byte”.

Trên thực tế, trong một cuộc phỏng vấn với Forbes, Janoff khuyên các nhà thiết kế logo nên “cố gắng để mắt đến”. Một chút hài hước hoặc hay thay đổi làm cho logo trở nên nổi bật.

Bằng chứng là logo Apple đáng nhớ, điều này cũng phù hợp với các thương hiệu tương đối phong cách. Ngay cả khi nó không thể nhận ra ngay lập tức, một chút khéo léo sẽ làm cho logo của bạn hấp dẫn và phù hợp hơn với người xem.

Đối với hầu hết các doanh nghiệp, logo nên mô tả giá trị cốt lõi, ngay cả khi nó không mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ theo nghĩa đen. Biểu trưng cho doanh nghiệp chăm sóc cỏ có thể bao gồm hình ảnh cỏ hoặc cây bụi, nhưng cũng có thể bao gồm các biểu tượng về sức khỏe, tốc độ hoặc sự phát triển. Ví dụ:

Dịch vụ bãi cỏ xanh có thể mô tả trái đất trong logo của họ.

Các doanh nghiệp tập trung vào dịch vụ nhanh chóng có thể kết hợp các đường chấm hoặc mũi tên vào thiết kế của họ.

Dịch vụ trông trẻ có thể bao gồm tia nắng mặt trời, hoa hoặc các biểu tượng tích cực khác. 

3.Tính linh hoạt

Biểu trưng của bạn phải có thể thực hiện ba chức năng là hiển thị trong các kênh tiếp thị, trong quảng cáo và trong các cửa hàng kinh doanh. Một logo tốt có thể nhận biết được.

Cho dù được in ở độ phân giải cao hay trên những chiếc ghim ve áo nhỏ, được làm phồng trong miếng vải hoặc được thu nhỏ thành ảnh hồ sơ Instagram, chúng đều hấp dẫn. Giữ cho logo của bạn tương đối đơn giản có thể giúp ích cho việc này, nhưng bạn cũng nên hướng đến sự đa dạng.

Logo của Amazon là một ví dụ điển hình. ‘A’ và ‘nụ cười mũi tên’ có thể được tách rời khỏi logo và được sử dụng cho các vật liệu in và vật liệu kỹ thuật số khác nhau.

Điều này có thể không khả thi đối với biểu trưng của bạn, nhưng có những cách khác để giúp biểu trưng của bạn trông tuyệt vời ở bất cứ nơi nào nó xuất hiện. Có thể xem xét các phiên bản có và không có dấu từ.

Cũng nên có các phiên bản biểu trưng đủ màu, đen trắng và đơn sắc. Nói cách khác, một logo tốt không chỉ đa năng mà còn phải đơn giản. Điều này có nghĩa là không nên có nhiều màu sắc, các chi tiết phức tạp hoặc các mẫu hoặc độ dốc phức tạp. Không có cái nào trong số đó có thể chuyển thành tốt bản in màn hình, đồ họa trên mạng xã hội, tờ rơi, v.v. Thậm chí Apple cuối cùng cũng bỏ logo ánh kim để chuyển sang phiên bản đơn sắc bóng bẩy.

4.Tính dễ đọc

Nếu có bất kỳ loại văn bản nào trong logo, nó phải dễ đọc. Bạn biết có hàng triệu hoặc hàng nghìn phông chữ tuyệt vời ngoài kia, nhưng bạn không nên quá phấn khích. Chúng tôi muốn logo có thể đọc được ngay lập tức. Trên thực tế, nhiều biểu trưng phổ biến nhất trên thế giới sử dụng một số biến thể của cùng một kiểu chữ, chẳng hạn như Impact, Myriad Pro và Helvetica. Phông chữ này đơn giản nhưng đủ thích ứng để hoạt động tốt với hầu hết các thiết kế logo.

Tránh các kiểu chữ thô với các ký tự phức tạp hoặc bị bóp méo nhiều. Chắc chắn nên tránh các phông chữ tùy chỉnh liên quan đến nhượng quyền thương mại phổ biến (chẳng hạn như phông chữ Harry Potter hoặc Star Wars).

Khoảng cách dòng hoặc kerning (khoảng cách giữa các ký tự) cũng ảnh hưởng đến khả năng đọc. Một sai lầm phổ biến là kết nối các từ với nhau để phù hợp với một logo. Thoạt nhìn, điều này trông giống như graffiti và có thể dẫn đến một thiết kế đáng xấu hổ. (Google “phông chữ không thành công” nhưng đã sẵn sàng cho một số kết quả NSFW)

Ngay cả khi logo không có văn bản, nó phải dễ hiểu. Bất kỳ hình dạng hoặc biểu tượng nào phải được vẽ rõ ràng và có thể nhận dạng nhanh chóng. Bạn không muốn mọi người nghĩ rằng hình ảnh thiên thần của bạn thực sự là một con bướm hay ngọn núi của bạn thực sự là … NSFW.

Giữ các đường dây sạch sẽ và gọn gàng. Hãy xem xét phiên bản ban đầu của logo Starbucks. Đó là một tác phẩm nghệ thuật hay, nhưng nó phức tạp, đáng sợ và không thân thiện với gia đình. 

Ngược lại, đây là logo hiện tại của Starbucks. Nó sạch hơn, táo bạo hơn và thân thiện hơn. 

Tất cả chúng ta đều quên rằng chúng ta có thể bị mù phông chữ yêu thích của mình hoặc những người khác có thể có thị lực kém. Một giải pháp là thu hút sự chú ý của cộng đồng về logo thông qua một cuộc thi thiết kế nơi nhiều nhà thiết kế mang đến những góc nhìn khác nhau. Đây là một cách tuyệt vời để làm cho logo của bạn có thể đọc được đối với nhiều nền văn hóa và hình ảnh khác nhau.

5.Khả năng ghi nhớ

Đặc điểm chính cuối cùng đến từ sự kết hợp của bốn đặc điểm còn lại. Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn không đạt được sự công nhận ở cấp độ Amazon, chúng tôi muốn nó trở nên đáng nhớ. Mọi người thích khả năng dự đoán. Duy trì bản sắc trực quan và tính nhất quán sẽ giúp bạn xây dựng lòng tin.

Một logo được thiết kế tốt sẽ gợi lên những cảm xúc phù hợp với khách hàng của bạn. Khi khách hàng nhìn thấy logo của bạn, họ sẽ nhớ đến cảm giác quen thuộc đó. Đó là lý do tại sao mọi người thích đeo giày Nike hoặc dán logo Apple trên xe hơi của họ. Tất cả chúng ta đều thích các biểu tượng. Logo phải là thứ mà đối tượng mục tiêu sẽ đánh giá cao và dễ dàng nhận ra. 

Kết luận

Thiết kế một logo tốt có thể khó, nhưng nó đáng để bạn nỗ lực. Là nền tảng của thương hiệu trực quan, một logo phải đại diện ngay cho doanh nghiệp của bạn và thu hút những khách hàng lý tưởng của bạn. Sau đó, bạn phải sử dụng nó một cách nhất quán để xây dựng nhận thức. Đó là lý do tại sao các logo tốt nhất khác nhau.

Nó có thể đơn giản và đủ ảnh hưởng để xuất hiện ở bất cứ đâu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *